Tìm hiểu về giường gỗ lim và những điều cần biết về giường gỗ lim

1:05 AM
Gỗ lim làm giường gỗ lim hiểu ở nghĩa rộng hiện là tên khái quát chỉ một nhóm những sản phẩm gỗ lấy từ loài gỗ lim như lim xanh, lim xẹt (lim vang), hoặc những giống lim nhập khẩu như lim Lào (nhập từ Lào), lim Nam Phi (nhập từ Nam Phi), lim Ghana,... Theo nghĩa hẹp, người Việt gọi gỗ lim để chỉ loài Erythrophleum fordii (giống lim xanh) thuộc họ Fabaceae, chi Erythrophleum, một trong bốn loại giường gỗ quý trong nhóm tứ thiết đinh, lim, sến, tàu. Cùng chúng tôi tìm hiểu về loại giường gỗ lim quý hiếm này nhé!



Những đặc trưng của giường gỗ lim

Giường gỗ lim là loại gỗ tốt, chất gỗ cứng, nặng và bền với thời gian, giường gỗ lim ít bị mối mọt tấn công và chịu lực tốt, vân giường gỗ lim có dạng xoắn nhìn đẹp mắt, qua mắt thường, chúng ta sẽ thấy giường gỗ lim thường có màu nâu đến nâu thẫm. Đặc tính của giường gỗ lim có màu đen là khi ngâm lâu dưới bùn thì mặt giường gỗ chuyển sang màu đen.




Giường gỗ lim thuộc loại gỗ quý hiếm và được xếp vào gỗ nhóm II. Gỗ lim có hạt dẹt màu nâu đen, xếp lớp lên nhau, vỏ hạt cứng, dây rốn dày và to gần bằng hạt. Cây gỗ lim làm giường gỗ lim mọc chậm, ưa sáng nhưng lại chịu bóng khi còn nhỏ. Cây lim phân bố trên đất sét hoặc sét pha sâu dày và thường phát triển trong khí hậu nhiệt đới mưa mùa nên khả năng tái sinh hạt và chồi tốt và phân bố chủ yếu ở Việt Nam, Đài Loan và Trung Quốc.

Cách nhận biết giường gỗ lim Lào và giường gỗ lim Nam phi.

Cách nhận biết giường gỗ lim Lào và giường gỗ lim Nam phi qua màu sắc vân gỗ

Khi chưa phun màu, giường gỗ lim Lào có màu đỏ hơn và đậm hơn nhưng khi phun sơn thì giường gỗ lim Lào có màu sắc sáng bóng hơn, vân gỗ của giường gỗ lim Lào có màu sáng hơn, vân gỗ mịn hơn và độ tuổi để khai thác giường gỗ lim Lào thường cao hơn giường gỗ lim Nam Phi.

Cách nhận biết giường gỗ lim Lào và giường gỗ lim Nam phi qua khối lượng

Xét về khối lượng, giường gỗ lim Lào thường nặng hơn giường gỗ lim Nam Phi nên việc vận chuyển và khai thác có phần khó khăn hơn. Vì thế giá thành bán ra của giường gỗ lim Lào cũng cao hơn giường gỗ lim Nam Phi. Với cùng một thể tích, giường gỗ lim Lào có thể nặng hơn giường gỗ lim Nam Phi từ 1,2 lần đến 1,5 lần, và có thể chịu lực tốt hơn nhiều so với giường gỗ lim Nam Phi.

Công dụng của giường gỗ lim

Ngoài làm giường gỗ lim, gỗ lim sở hữu chất gỗ quý, cứng, chắc, nặng, bền, không bị mối mọt nên thường dùng trong kiến trúc cột, kèo, xà hoặc xây dựng những công trình thuỷ lợi, cầu cống, đóng tàu thuyền, hoặc làm ván sàn, tà vẹt, đóng đồ nội thất trong gia đình.



Ngoài ra, giường gỗ lim không bị cong vênh, nứt nẻ, biến dạng do thời tiết nên được ưa chuộng trong việc làm cửa, lát sàn nhà, lát cầu thang, đồ gia dụng.

Giường gỗ lim không chịu được ẩm nên khi nhà sản xuất thường xử lý chống ẩm trước khi mang giường ra thành phẩm.

Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi có thể giúp bạn có thêm kiến thức về giường gỗ lim và sở hữu cho gia đình những sản phẩm giường gỗ lim ưng ý.
Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm những mẫu giường ngủ gỗ tự nhiên hiện đại và sang trọng khác tại: https://lacan.vn/giuong-go/

Artikel Terkait

Next Article
« Prev Post
Previous Article
Next Post »
Penulisan markup di komentar
  • Untuk menulis huruf bold gunakan <strong></strong> atau <b></b>.
  • Untuk menulis huruf italic gunakan <em></em> atau <i></i>.
  • Untuk menulis huruf underline gunakan <u></u>.
  • Untuk menulis huruf strikethrought gunakan <strike></strike>.
  • Untuk menulis kode HTML gunakan <code></code> atau <pre></pre> atau <pre><code></code></pre>, dan silakan parse kode pada kotak parser di bawah ini.

Disqus
Tambahkan komentar Anda

No comments